Sunday, August 22, 2010

ĐẸP NGỠ NGÀNG RUỘNG BẬC THANG MÙA GẶT


ĐẸP NGỠ NGÀNG RUỘNG BẬC THANG MÙA GẶT
07.17 AM ngày 25/09/2009Lượt xem(9100) Bình luận(1) E-mail In bài viết
Cùng ngắm vẻ đẹp kì thú của những thửa ruộng miền núi khi lúa chín ngả màu vàng.
Nói về các tỉnh miền núi phía Bắc, người ta thường nghĩ đến những con đèo hùng vĩ, những đỉnh núi cao vút nối tiếp nhau, nghĩ đến món 'thắng cố' của người dân tộc, và đặc biệt là những thửaruộng bậc thang san sát trên sườn núi, sườn đồi. Mặc dù cũng rất phổ biến ở cả Tây Nguyên và miền trung du Bắc Bộ, nhưng khi nói tới ruộng bậc thang người ta thường chỉ nghĩ tới các tỉnh miền núi phía Bắc. Bởi những thửa ruộng bậc thang ở đây đẹp hơn bất kì nơi nào khác, đặc biệt là ởMù Căng Chải (Yên Bái) và Sapa (Lào Cai). Đó là những nét đặc trưng và cũng là tiềm năng thu hút khách du lịch cho những vùng đất nghèo này.

Những thửa ruộng bậc thang thường đẹp nhất vào 3 thời điểm: khi xả nước khai ruộng, khi lúa vừa lên xanh và nhất là khi lúa vừa chín vàng. Đó là lý do mà rất đông khách du lịch, các nhiếp ảnh gia trong và ngoài nước đổ về chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ruộng bậc thang vào mỗi vụ gặt, thường rơi vào tháng 5 và tháng 10 dương lịch hàng năm. Năm nay thời điểm lúa chín đến sớm hơn, từ giữa tháng 9 người dân đã bắt đầu thu hoạch.










Trông như những bậc thang vàng bước lên trời xanh

Theo chân 6ĐGroup - một nhóm du lịch chuyên nghiệp đến từ diễn đàn TTVNOL, chúng tôi đã đặt chân lên những thửa ruộng bậc thang đẹp tuyệt vời ở các xã La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Chế Cu Nha thuộc huyện Mù Căng Chải. Trên đường đi, một cơn mưa rào bất chợt làm chúng tôi ướt từ đầu đến chân, nhưng ngay sau đó được 'đền bù' bằng một hình ảnh cực kì ấn tượng không thể nào quên. Đó là cầu vồng mọc ngay trước mắt chúng tôi, phía trên những thửa ruộng.










Dưới chân đèo Khau Phạ là hung lũng Tú Lệ - nơi có đặc sản gạo nếp ngon nổi tiếng

Những kì quan này đã được công nhận là di sản văn hóa cấp Quốc gia, được bình chọn là một trong những thửa ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới. Tất cả đều do bàn tay cần cù và chịu khó của bà con nhân dân các dân tộc Mông, Dao, Giáy... bao đời tạo nên. Chúng tôi rất bất ngờ khi được biết có những thửa ruộng cao tới hàng trăm bậc trải dài từ dưới chân núi lên đỉnh núi, trông như những bậc thang vàng bắc lên bầu trời.




Tạp chí du lịch Travel and Leisure của Mỹ đã bình chọn bảy thửa ruộng bậc thang đẹp, kỳ vĩ nhất của thế giới, tất cả đều nằm ở châu Á bao gồm: vùng Banaue (Philippines), vùng Nguyên Dương ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), khu Long Tích ở tỉnh Quế Lâm (Trung Quốc), vùng Mae Rim ở Chiang Mai (Thái Lan), vùng Annapurna (Nepal), vùng Ubud (Indonesia) và SaPa của Việt Nam.

1 comment:

  1. cám ơn bạn về bài viết. Mời bạn ghé qua website ủng hộ mình nhé Gia sư Hóa tại Hà Nội

    ReplyDelete